Loading...

    Ăn nấm có tốt cho sức khoẻ không? Có nên ăn nấm thường xuyên?

    Ăn nấm có tốt cho sức khoẻ không? Có nên ăn nấm thường xuyên?

    Nấm là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh cho sức khỏe. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nấm thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như giảm cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch và có khả năng chống lại tế bào ung thư.

    Ăn nấm rất tốt cho sức khỏe

    Nấm được xem là thức ăn bổ dưỡng, cung cấp vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trẻ em, bà bầu, người cao tuổi được khuyến khích ăn nhiều nấm để bổ sung chất dinh dưỡng tự nhiên, lành mạnh cho cơ thể. 

    Phần lớn các loại nấm ăn đều có hơn 50% là carbohydrates (chủ yếu là chất xơ) và rất ít chất béo. Chất xơ giúp điều hoà vi khuẩn đường ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hoá. Hầu hết các loại thức ăn chứa nhiều chất xơ đều tốt cho cơ thể, bao gồm các loại rau củ, trái cây. 

    Ngoài chất xơ, nấm cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, phốt pho, selen, đồng, kẽm, vitamin nhóm B, vitamin C và vitamin D. Đặc biệt là vitamin D trong nấm là loại vitamin D rất hiếm có trong các loại thực vật.

    Người cao tuổi nên ăn nấm thường xuyên

    Nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho người cao tuổi như protein, vitamin, khoáng chất và các chất oxy hoá. Sử dụng nấm tươi hằng ngày không chỉ cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn giúp người cao tuổi chống lại các dấu hiệu lão hoá, cải thiện sức khoẻ tim mạch, cải thiện hệ tiêu hoá và tăng cường sức khoẻ tâm thần. Chính vì vậy mà nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất cho người cao tuổi đều được chiết xuất từ nấm hoặc có nấm là nguyên liệu chính.

    Selen có trong nấm được xem là một chất chống oxy hoá mạnh, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương, làm chậm quá trình lão hoá. Selen có trong nấm đã được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ ung thư bàng quang, tăng cường chức năng nhận thức và cải thiện hệ miễn dịch. Chỉ cần khoảng 60gr nấm ăn là đã cung cấp được 50% lượng selen cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

    Vitamin D cũng là một trong những nhóm vitamin quan trọng đối với người cao tuổi bởi vitamin D giúp xương chắc khoẻ. Người cao tuổi nếu không cung cấp đủ vitamin D thì rất dễ bị loãng xương. Nấm là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D tự nhiên. 

    Nấm còn rất giàu vitamin nhóm B. Bổ sung đầy đủ vitamin nhóm B cho người cao tuổi đã được chứng minh là mang lại các lợi ích sức khoẻ sau:

    Giảm nguy cơ đột quỵ

    Tăng năng lượng

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

    Sản xuất nhiều tế bào hồng cầu hơn

    Giúp tóc, da và móng chắc khoẻ hơn

    Đồng là một trong những khoáng chất phong phú nhất được tìm thấy trong nấm. Khoáng chất này có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp, giảm cholesterol và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Chỉ cần 1 chén nhỏ nấm mỡ trắng đã cung cấp 11% lượng đồng cần thiết cho người cao tuổi.

    Phụ nữ mang thai, trẻ em có nên ăn nấm không?

    Không có khuyến cáo của các tổ chức dinh dưỡng hay các cơ quan chính phủ về việc phụ nữ đang mang thai và trẻ em không nên ăn nấm. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý rằng chỉ nên bắt đầu cho trẻ em ăn nấu từ sau 1 tuổi. Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên nấu chín nấm trước khi ăn, đặc biệt là đồ ăn cho trẻ nhỏ.

    Với phụ nữ đang mang thai, các loại nấm ăn phổ biến như nấm bào ngư, nấm mỡ, nấm đông cô cũng là thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Cũng như khuyến cáo đối với trẻ em, phụ nữ mang thai nên nấu chín nấm trước khi sử dụng, không nên ăn nấm sống hoặc nấm chưa chín kỹ.

    Có nên ăn nấm thường xuyên?

    Các loại nấm ăn được có thể sử dụng trong bữa ăn hàng ngày với số lượng vừa đủ để cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Theo nhận định của các tờ báo về dinh dưỡng, sức khỏe, người trưởng thành có thể tiêu thụ 100gr nấm tươi mỗi ngày để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

    Theo tờ The Daily Telegraph, ăn nấm hàng ngày có thể giúp giảm khả năng ung thư xuống 2/3. Nghiên cứu thực hiện trên 2000 phụ nữ Trung Quốc cho thấy những người ăn nấm tươi hằng ngày, khoảng 10gr, có thể giảm tới 64% nguy cơ ung thư vú. Điều này được giải thích bởi nấm giúp cân bằng lượng estrogen trong cơ thể nữ giới, giảm thiểu nguy cơ gây ung thư. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phụ nữ ăn nấm tươi và uống trà xanh mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ung thư lên tới 90%. Vì vậy mà tỷ lệ ung thư vú ở Trung Quốc, nơi nấm rất được ưa chuộng trong bữa ăn, thấp hơn 5 lần so với tỷ lệ chung của thế giới. 

     
    • Chia sẻ qua viber bài: Ăn nấm có tốt cho sức khoẻ không? Có nên ăn nấm thường xuyên?

    Tin tức Liên quan

    Tin tức Hot

    Các món ngon giàu dinh dưỡng cho bé từ nấm

    Nấm hấp trứng, chả nấm, nấm xào thịt gà, ruốc nấm, súp gà ngô nấm là những món ngon giàu dinh dưỡng hợp với khẩu vị của trẻ em, kích thích bé ăn nhiều hơn, ngon miệng hơn.